Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân thăm gặp tại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội
Ngày cập nhật 12-07-2024. Lượt xem: 1105
Thực hiện Quyết định số 2242/QĐ-UBND ngày 27/4/2024 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội về việc tổ chức lại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội.
Bám sát yêu cầu và tiến độ triển khai thực hiện Kế hoạch số 1502/KH-SLĐTBXH ngày 02/5/2024 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về triển khai thực hiện các Quyết định của UBND Thành phố Hà Nội về việc tổ chức lại các Cơ sở Cai nghiện ma túy trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội.
Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội đã nghiêm túc triển khai với các nhiệm vụ như tổ chức cai nghiện ma túy cho người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, quản lý người nghiện ma túy đang trong thời gian lập hồ sơ (lưu trú) đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật phòng, chống ma túy, xác định tình trạng nghiện ma túy, cai nghiện ma túy tự nguyện, các dịch vụ cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng … và một trong những hoạt động đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của đơn vị đó chính là hoạt động tiếp dân, thăm gặp.
Công tác tiếp dân thăm gặp chính là cầu nối giữa học viên đang điều trị nghiện tại cơ sở với gia đình, thân nhân ở cộng đồng, qua đó nhằm kết nối và phản ánh tâm tư, nguyện vọng, những thông tin phản hồi, các kiến nghị góp ý của thân nhân các gia đình học viên từ thực tiễn trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước từ đó kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nội dung cho phù hợp với công tác tiếp dân của đơn vị.
Vì vậy Cấp ủy đảng, Ban Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội Nội luôn coi trọng công tác tiếp dân thăm gặp, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu vì công tác tiếp dân thăm gặp phản ánh bộ mặt, phản ánh các hoạt động của đơn vị, muốn tạo được niềm tin, tạo sự yên tâm cho gia đình thì phải làm tốt công tác tiếp dân thăm gặp và mỗi cán bộ trong tổ tiếp dân nói riêng và toàn bộ cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị nói chung đều thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của Ngành, của đơn vị, phát huy tinh thần trách nhiệm cao, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ trong công tác phấn đấu đạt kết quả cao nhất để hoàn thành nhiệm tốt vụ chính trị được thành phố giao góp phần vào sự phát triển của đơn vị.
(Ảnh: Cán bộ tổ tiếp dân tiếp khách đến thăm gặp với phương châm: “Nhiệt tình - Chu đáo - Thân thiện - Văn minh”)
Hiện nay, Cơ sở đang điều trị cai nghiện ma túy cho 364 người cai nghiện ma túy, trong đó cai nghiện ma túy tự nguyện 250 học viên, cai nghiện ma túy bắt buộc 90 học viên, lưu trú 24 học viên. Nhằm phục vụ nhu cầu thăm gặp của học viên, Cơ sở tổ chức hoạt động thăm gặp thứ 4, thứ 6 và Chủ nhật hàng tuần. Mỗi học viên được thăm gặp tối đa 1 lần/tuần. Có 2 hình thức thăm gặp: thăm thường và thăm gặp nhà khách, riêng đối với thăm gặp nhà khách được thăm 2 lần/tuần.
Với cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, các dịch vụ thăm gặp luôn được đổi mới, đa dạng hóa các loại mặt hàng đáp ứng tốt nhu cầu của người dân khi đến thăm gặp. Thông qua hoạt động thăm gặp giúp cho thân nhân các gia đình và học viên đang điều trị nghiện được gặp gỡ, trao đổi, giải tỏa về tâm lý, hỗ trợ về vật chất và tinh thần nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người cai nghiện, giúp họ yên tâm, lao động học tập và rèn luyện tốt sớm trở về với gia đình cộng đồng xã hội.
Đối với cán bộ, viên chức, người lao động Cơ sở luôn thực hiện nghiêm 02 bộ Quy tắc ứng xử trong giao tiếp của UBND Thành phố, Quy tắc ứng xử của Ngành Lao động thương binh xã hội và quy chế làm việc của đơn vị, từ đó giúp cho cán bộ, viên chức, người lao động Cơ sở tạo được niềm tin với nhân dân.
(Ảnh: Cơ sở tổ chức cho học viên thăm gặp gia đình)
Để đảm bảo an toàn về sức khỏe và tiếp tục nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, học viên và gia đình học viên đến thăm gặp, ngay từ những ngày đầu của mùa hè năm 2024, Cấp ủy đảng, Ban Giám đốc Cơ sở đặc biệt quan tâm, chú trọng và triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực về công tác phòng, chống nắng nóng trong toàn đơn vị. Tại bộ phận tiếp dân cũng đã đề xuất lắp thêm quạt hơi nước, nước uống ở các khu vực đón tiếp khách đến thăm gặp, phòng chờ, nơi đăng ký thăm gặp … chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phục vụ nhân dân khi thời tiết nắng nóng.
Đặc biệt, Tổ tiếp dân Cơ sở cũng luôn phối hợp tốt với các bộ phận liên quan như bộ phận hồ sơ, bộ phận bảo vệ trong việc tiếp nhận người vào cai nghiện ma túy tự nguyện,cai nghiện ma túy bắt buộc … theo Luật Xử lý vi phạm hành chính đảm bảo các thủ tục nhanh gọn, chính xác. Mỗi cán bộ trong Tổ đều nhiệt tình, trách nhiệm, ân cần, tận tình, chu đáo phục vụ gia đình học viên nhất là có những gia đình học viên ở các tỉnh lẻ, xa xôi như Thanh Hóa, Bắc Giang, Hòa Bình. Cán bộ trực tiếp dân tích cực hướng dẫn để gia đình học viên nắm bắt được chế độ chính sách của Nhà nước, của thành phố…đối với gia đình gọi điện trao đổi qua điện thoại cũng luôn được tư vấn, hướng dẫn rõ ràng, từ đó tạo niềm tin rất lớn của gia đình đối với hoạt động của Cơ sở.
Bên cạnh việc tăng cường các giải pháp chống nắng nóng, tại bộ phận tiếp dân cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người trong việc sử dụng an toàn và tiết kiệm điện, nước …
Trong tháng 6 - Tháng cao điểm hưởng ứng “Tháng phòng, chống ma túy, ngày thế giới và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6/2024”, công tác tiếp dân của đơn vị đã tổ chức đón tiếp 222 lượt gia đình đến thăm gặp. Qua gặp gỡ, trao đổi các gia đình đến thăm gặp đều nhận thấy đơn vị ngày càng đổi mới, cơ sở vật chất khang trang, hệ thống bồn hoa, cây cảnh được chăm sóc cẩn thận hàng ngày và trổ bông rực rỡ, mỗi gia đình đều thấy yên tâm khi gửi gắm con em mình cai nghiện ma túy tự nguyện hoặc những trường hợp cai nghiện ma túy bắt buộc tại đơn vị, đại diện gia đình cũng hoàn toàn yên tâm, tin tưởng.
Bên cạnh đó công tác phục vụ căng tin, phục vụ ăn uống cho gia đình lên thăm gặp cũng luôn được đảm bảo an toàn thực phẩm sạch sẽ, ngon miệng, giá của các mặt hàng đều rất phù hợp lấy tiêu chí phục vụ nhiệt tình, chu đáo và đa dạng hóa các chủng loại mặt hàng.
(Ảnh: Căng tin phục vụ các mặt hàng thiết yếu cho học viên)
Để đạt được những kết quả như trên có sự lãnh đao, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của tập thể Cấp ủy, Ban Giám đốc Cơ sở trong việc kiểm tra đôn đốc và sự vào cuộc của các phòng, ban trong đơn vị tạo sự đoàn kết, thống nhất, sự đồng lòng vào cuộc của Tổ tiếp dân nói riêng và tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Cơ sở nói chung, cố gắng nỗ lực nâng cao năng lực trình độ, trau dồi kiến thức chuyên môn nhằm đáp ứng tốt nhất công tác tiếp dân thăm gặp, trong thời gian tới công tác tiếp dân đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm nâng cao hiệu quả chất lượng tiếp dân chu đáu, ân cần quyết tâm thực hiện tốt khẩu hiệu xây dựng Tổ tiếp dân “Văn minh - Thanh lịch” đóng góp vào thành công chung của đơn vị./.
Tổ tiếp dân - Cơ sở CNMT số 5 Hà Nội